Trận Yavin, còn được gọi là Trận chiến Ngôi sao Tử thần hoặc Kì tích ở Yavin, là một trận đánh lớn của cuộc Nội chiến Thiên hà dẫn đến sự hủy diệt của Ngôi sao Tử thần đầu tiên. Đó là một đòn giáng mạnh vào các lực lượng Đế chế và là một trong những chiến thắng lớn đầu tiên của Liên minh nổi dậy.

Mở đầu

Trong Trận chiến Scarif, Jyn Erso đã đánh cắp các kế hoạch bản vẽ chi tiết và thông số thiết kế kỹ thuật của trạm chiến đấu của Đế chế được gọi là Ngôi sao Tử thần và truyền chúng tới Hạm đội Liên minh ở trên quỹ đạo; những kế hoạch này sau đấy sớm được chuyển đến tay Công chúa Leia Organa. Các lực lượng Đế chế dưới sự chỉ huy của Darth Vader đã sớm áp tải được Công chúa Leia và phi hành đoàn của tàu Tantive IV.

Công chúa Leia bị Darth Vader bắt làm tù binh trên Ngôi sao Tử thần, nhưng sau đó đã được giải cứu khỏi sự giam cầm bởi một đội không thể ngờ tới bao gồm kẻ buôn lậu Han Solo, bậc thầy Jedi Obi-Wan Kenobi, một nông dân trẻ đến từ Tatooine tên Luke Skywalker và phó thuyền của Solo, một người Wookiee tên là Chewbacca. Nhóm này, cũng bao gồm các người máy của Liên minh R2-D2C-3PO, có trong tay bản thiết kế của Ngôi sao Tử thần, đã chạy trốn đến Căn cứ phiến quân trên vệ tinh Yavin 4 trong thời gian bị truy đuổi gắt gao bởi trạm chiến đấu.

Trước khi Organa đến, Mon Mothma đã sơ tán trên một tàu con thoi, và bởi Tướng Dodonna coi cô là cốt lõi chính của phong trào nổi dậy. Trong thời gian tạm lánh, cô còn đã soạn ra một kế hoạch dự phòng: đầu hàng Hoàng đế Palpatine.